Trang Chủ / Sức Khỏe / Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

Sức Khỏe

Các nhà khoa học đi sâu nghiên cứu các lợi ích của tập thể dục đến hoạt động của não bộ.

Tập thể dục tốt cho hoạt động não bộ

Thể thao giúp duy trì sức khỏe não bộ tốt, kích thước não bộ được duy trì, không bị suy giảm theo thời gian.

Thể dục giúp tăng cường trí nhớ và kỹ năng tư duy một cách trực tiếp và gián tiếp. Nó tác động trực tiếp lên cơ thể bằng cách kích thích những thay đổi về chức năng cơ thể, chẳng hạn như giảm kháng insulin và giảm viêm, cùng với việc thúc đẩy quá trình sản sinh các yếu tố tăng trưởng. Đây là các chất hóa học ảnh hưởng đến sự phát triển của các mạch máu ở não, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sống còn và sức khỏe chung của các tế bào não mới hình thành.

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

 

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng kích thước các vùng não bộ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những khu vực não có chức năng kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ ở những người tập thể dục cũng có thể tích lớn hơn so với những người không tập thể dục. Tham gia vào một chương trình thể dục thường xuyên với mức độ vừa phải trong vòng 6 tháng hoặc một năm sẽ làm tăng thể tích não ở những khu vực được lựa chọn.

Thể dục cũng có thể tăng cường trí nhớ và khả năng suy nghĩ một cách gián tiếp bằng cách cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, cũng như giảm stress và lo âu. Những rối loạn trong các khu vực này thường góp phần gây ra tình trạng suy giảm nhận thức.

Gần đây, một nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer tiết lộ rằng thể thao cũng có lợi cho bộ não, thể thao sẽ giữ cho bộ não "ở trạng thái tốt".

Dựa trên nghiên cứu về chụp cộng hưởng từ (MRI) não của 10.125 người, các nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ tác động sâu sắc của việc tập thể dục thường xuyên lên cấu trúc và chức năng của não bộ.

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

 

Tập luyện tác động tích cực lên hoạt động não bộ.

Mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và kích thước não bộ

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương, Trung tâm Sức khỏe Não bộ (PBHC) tại Trung tâm Y tế Providence Saint John và Đại học Washington ở St. Louis, Hoa Kỳ nhấn mạnh luyện tập thể chất thường xuyên có tác động đến kích thước của một số phần nhất định trong não.

Các khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ và khả năng học tập "tăng lên" ở những người thường xuyên tập thể dục.

Nghiên cứu nêu bật sự mở rộng đáng kể của chất xám, rất quan trọng cho việc xử lý thông tin và chất trắng, đóng vai trò là trung tâm giao tiếp giữa các vùng khác nhau của não ở những người thường xuyên tập thể dục.

Ngoài ra, vùng hải mã, một khu vực quan trọng đối với trí nhớ, cho thấy sự mở rộng đáng kể ở những người tập thể dục thường xuyên.

Các khu vực trên não được tăng cường nhờ tập luyện thể thao bao gồm thùy trán và vùng hải mã - một phần của não đóng vai trò quan trọng trong cách lưu trữ và xử lý ký ức. Ngoài ra, chất xám - giúp não xử lý thông tin của các vận động viên được nghiên cứu cũng lớn hơn.

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

 

Đi bộ 4.000 bước/ngày giúp tăng cường hoạt động não bộ.

Đi bộ 4.000 bước/ngày đủ để tăng cường hoạt động não bộ Hoạt động thể chất thường xuyên có thể tăng cường chức năng thần kinh, bao gồm cả cách tập thể dục cải thiện lưu lượng máu khắp cơ thể (bao gồm lượng máu lên não) và tăng mức độ của một số protein giúp duy trì tế bào thần kinh ở trạng thái tốt.

Không cần phải tham gia vào hoạt động thể chất cường độ cao để có được những lợi ích này đối với não bộ. Đi bộ đủ để làm cho bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Đồng tác giả nghiên cứu David Merrill cho biết ngay cả mức độ hoạt động thể chất vừa phải, chẳng hạn như đi 4.000 bước mỗi ngày, cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe não bộ. Con số này ít hơn nhiều so với 10.000 bước thường được đề xuất, trở thành mục tiêu mà nhiều người dễ đạt được hơn.

Nhà nghiên cứu chính Cyrus A. Raji kết luận: Tập thể dục không chỉ làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ mà còn giúp duy trì kích thước não, điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi.

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ

 

5 lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

SKĐS - Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như: thời tiết, khởi động trước khi tập, giữ ấm cơ thể

Xem thêm video đang được quan tâm:

Tập thể dục buổi chiều có thể giảm nguy cơ bệnh tim | SKDS

Nguồn: Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Lợi ích của tập thể dục đối với hoạt động não bộ - Sức Khỏe