Trang Chủ / Đời Sống / 5 lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích

5 lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích

Đời Sống

Theo Tạp chí của BMJ, đã nghiên cứu một nhóm gồm 64.268 người trưởng thành ở Vương quốc Anh với độ tuổi từ 37 đến 73. Những người tham gia không được chẩn đoán hội chứng ruột kích thích (IBS) trước đó và được theo dõi trung bình trong 12,6 năm. Nổi bật mối tương quan giữa 5 yếu tố liên quan đến sức khỏe sau đây với nguy cơ mắc hội chứng kích thích ruột (IBS) thấp hơn:

+ Không hút thuốc

+ Ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm

+ Mức độ hoạt động thể chất vừa phải và điều độ

+ Chất lượng chế độ ăn uống phù hợp và chuẩn

+ Tiêu thụ rượu vừa phải.

5 lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích

Ảnh minh họa

Chỉ tham gia vào một trong năm thói quen sinh hoạt được liệt kê đã làm giảm 21% khả năng phát triển hội chứng ruột kích thích. Theo nghiên cứu này, nguy cơ còn giảm nhiều hơn khi bổ sung thêm một trong những thói quen sức khỏe bao gồm hai thói quen có thể dẫn đến nguy cơ thấp hơn 36% và sau 3 đến 5 thói quen có nguy cơ IBS thấp hơn 42%.

Tất nhiên, không hút thuốc và hạn chế uống rượu là những dấu hiệu của một lối sống lành mạnh. Mặc dù vẫn chưa rõ hướng dẫn dành cho “hoạt động thể chất mạnh mẽ” là gì, nhưng các hoạt động như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chơi môn thể thao yêu thích của bạn đã được chứng minh là giúp điều chỉnh nhu động ruột. Một mô hình ăn uống lành mạnh, đặc biệt là kết hợp thực phẩm giàu chất xơ, cũng có thể giúp bạn duy trì chế độ ăn uống đều đặn.

Một điểm khác là giấc ngủ chất lượng góp phần như thế nào vào sức khỏe tổng thể. Và nếu là người ít vận động, uống rượu trước khi đi ngủ hoặc phụ thuộc quá nhiều vào caffeine, điều này có thể gây ra giấc ngủ kém. Vấn đề là tất cả những yếu tố lối sống lành mạnh này có thể giúp tối ưu hóa giấc ngủ.

Bạn có thể quản lý rủi ro mắc hội chứng kích thích ruột và nghiên cứu này cho thấy lối sống cân bằng rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tiêu hóa.

Nguồn: Nguồn giadinhonline.vn

5 lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích - Đời Sống