Trang Chủ / Tin Tức / Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều?

Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều?

Tin Tức

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời, nam giới và phụ nữ được trả lương ngang nhau cho những công việc như nhau, giá trị do phụ nữ tạo ra cũng không kém gì nam giới.

Những năm gần đây, đất nước rất coi trọng việc đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo ngày càng nhiều. Số liệu từ năm 2007 cho thấy số lượng cán bộ nữ tại Trung Quốc tăng trưởng đều đặn, chiếm tỷ lệ gần 40% trong đội ngũ cán bộ, nữ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp bộ và nữ lãnh đạo quốc gia không còn là thiểu số. Phụ nữ cũng cần cù, tận tâm như nam giới, thậm chí còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa và kết quả họ đạt được là điều hiển nhiên đối với tất cả mọi người.

Phụ nữ có những ưu điểm riêng như suy nghĩ cẩn thận, làm việc tỉ mỉ, kết hợp giữa sức mạnh và sự mềm mại. Đại đa số nữ công chức có tinh thần trách nhiệm xã hội cao, có lập trường vững vàng, liêm chính, tự giác, giữ vững tác phong làm việc tốt.

Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều?

Ảnh minh họa.

Giống như mọi việc khác, vì đã làm quan nên cán bộ nữ chắc chắn phải chịu nhiều cám dỗ khác nhau, vì phụ nữ là người dễ xúc động nên đôi khi họ cũng gặp nhiều cám dỗ hơn. Nếu ý chí không vững vàng, tính kỷ luật tự giác không mạnh mẽ thì rất dễ rơi vào vực sâu của tham nhũng, một sai lầm sẽ dẫn đến sự hối hận mãi mãi.

Theo thống kê tại Trung Quốc, từ năm 2009 đến tháng 11/2013, các cơ quan kiểm sát đã khởi tố tổng cộng 22.083 vụ án về nữ quan chức tội phạm bao gồm tham nhũng và hối lộ. Tội phạm liên quan đến công việc của phụ nữ đã trở thành vấn nạn xã hội không thể bỏ qua.

Phụ nữ thời đại mới đã làm rất tốt việc cân bằng giữa gia đình và công việc, giống như nam quan chức, họ cũng có lý tưởng và nhu cầu làm quan. Nhưng trong hệ thống phân cấp hiện tại của Trung Quốc, nam giới và phụ nữ khó có thể thực sự cạnh tranh công bằng.

Làm phụ nữ đã khó, làm nữ quan chức lại càng khó hơn. Trong mắt nhiều người, do sự khác biệt về thể chất và tâm lý giữa phụ nữ và nam giới, cũng như ảnh hưởng của một số quan niệm truyền thống, phụ nữ thường phải làm việc chăm chỉ hơn nam giới để đạt được hiệu quả công việc.

Phụ nữ thường nghỉ hưu sớm hơn nam giới, áp lực “trẻ hóa” tương đối lớn hơn, khi thấy nỗ lực, đóng góp và phần thưởng của mình không bằng nhau, không còn hy vọng thăng tiến trong sự nghiệp, nhiều người mất cân bằng tâm lý và chuyển sang lợi dụng quyền lực của họ để đền bù cho chính mình.

Trong khi một số phụ nữ nhận ra giá trị của bản thân thì quyền lực cũng trở thành một cám dỗ rất lớn. Một số chuyên gia cho rằng, ở góc độ con người, phụ nữ không có khả năng miễn dịch đặc biệt trước quyền lực mà dễ bị gánh nặng bởi gia đình và các mối quan hệ.

Đánh giá về những nữ công chức “lạc lối”, có người bị mắc bẫy tình, mất khả năng nhận thức đúng đắn về bản thân trong môi trường xã hội phức tạp; có người lập công, có đóng góp, kiêu hãnh tự mãn, thổi phồng ham muốn ích kỷ, tham ô, nhận hối lộ và chiếm dụng.

Những nguyên nhân khiến nữ quan chức gặp rủi ro bao gồm việc sử dụng quyền lực ngoài tầm kiểm soát, thiếu kiến thức pháp luật, theo đuổi cuộc sống không đúng đắn, mất cân bằng tâm lý, rối loạn gia đình,..

Nói chung, hầu hết phụ nữ đều chú ý đến chất lượng cuộc sống và hình ảnh bên ngoài, thích quần áo, phụ kiện tóc và đồ trang trí hơn nam giới và có ham muốn tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Bị ảnh hưởng bởi quan niệm tham nhũng và sùng bái tiền bạc, một số nữ quan chức yếu đuối không thể cưỡng lại sự cám dỗ của cuộc sống vật chất cao cấp, để thỏa mãn tâm lý phù phiếm và so sánh, họ dùng quyền lực của mình tham gia vào các giao dịch quyền lực - tiền bạc trong đổi lấy sự hưởng thụ cuộc sống, rồi trượt vào con đường lầm lỗi, tiến tới vực thẳm tội ác.

Tham nhũng không phân biệt tuổi tác, chức vụ, giới tính. Tỷ lệ tội phạm nữ quan chức gia tăng cho thấy, trong quá trình vận hành quyền lực còn nhiều sơ hở, chưa có sự giám sát quyền lực, còn cho thấy vấn đề tham nhũng của quan chức nữ chưa được quan tâm đúng mức. Một số chuyên gia đề nghị nên chú ý đến những nữ cán bộ bận rộn trong công việc và có gia đình tan vỡ, tiến hành dự đoán tâm lý về tội phạm nghề nghiệp, chú ý đến những thay đổi lớn trong quan hệ hôn nhân, thói quen tiêu dùng và tình bạn của cán bộ nữ để phát hiện các dấu hiệu của tội phạm, tích cực thực hiện can thiệp tâm lý.

Đồng thời, cần thiết lập hệ thống tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ công bằng, chính đáng để xóa bỏ sự bất bình đẳng giữa nam và nữ tại nơi làm việc và trở thành chặng đường cuối cùng để giải quyết vấn nạn tham nhũng ở nữ quan chức.

-> Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việcT. Linh

Nguồn: Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều? - Tin Tức