Trang Chủ / Tin Tức / Uống bia 0 độ thổi nồng độ cồn có lên hay bị phạt không?

Uống bia 0 độ thổi nồng độ cồn có lên hay bị phạt không?

Tin Tức

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), tư vấn trên báo Vietnamnet:

Nồng độ cồn trong mỗi loại bia là khác nhau, đa số ở mức 5-8% cồn, có loại nặng hơn, từ 8-15%. Bia không cồn có thể hiểu đơn giản là bia đã loại bỏ cồn hoặc đã được ủ để chứa ít cồn hơn mức giới hạn cho phép.

Trên thị trường, nhiều loại bia quảng cáo là "0 độ cồn". Thực tế, bia đó có thể có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp, nhưng vẫn được coi là 0 độ, tùy theo quy định tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Uống bia 0 độ thổi nồng độ cồn có lên hay bị phạt không?

Ví dụ, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nếu đồ uống có nồng độ cồn dưới 0,5% thì có thể tuyên bố là không cồn. Đức cũng tương tự. Trong khi đó, tại Italy, bia không cồn có thể có nồng độ cồn tới 1,2%. Còn ở Anh, chai bia muốn dán nhãn không cồn phải có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%. Dán nhãn công bố là một chuyện, thực tế bia có đúng với ngưỡng cồn quy định hay không là chuyện khác.

Đa số các trường hợp uống bia 0 độ, không cồn, khi thổi bằng thiết bị của cảnh sát giao thông vẫn tồn tại lượng cồn trong hơi thở.

Phân tích rõ hơn bia không cồn, bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) thông tin bia không cồn cũng được sản xuất như bia bình thường nhưng nó được thêm giai đoạn loại bỏ bớt cồn trong bia, có thể bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi.

Theo cơ chế thì bia lúa mạch mà chưng cất tách cồn thì sẽ không hại gan mà còn ích lợi cho tiêu hóa. So sánh với bia có cồn, bia không cồn sẽ ít gây hại cho gan hơn.

Về việc uống bia không cồn, khi thổi nồng độ cồn, chỉ số có lên không, bác sĩ Minh Đức cho rằng theo nguyên tắc, nếu bia không có cồn thì khi thổi nồng độ cồn sẽ không lên.

Tương tự, bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương - chuyên khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - cho hay trong bia thường có các thành phần chính là cồn êtylic, nước và phụ gia tạo mùi vị. Bia không cồn được lấy hết cồn ra.

Khi uống bia không cồn, dù với số lượng nhiều cũng không gây say, không ghi nhận có cồn trong máu nên khi thổi, nồng độ cồn không lên.

Bác sĩ Lưu Phương cho biết thêm tác hại của rượu bia đối với sức khỏe người uống là do cồn gây nên. Với bia không cồn thì hầu như không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên người uống thường cảm thấy không ngon, khi chỉ có mùi vị bia nhưng không có cồn.

Các bác sĩ vẫn thường khuyên phụ nữ mỗi ngày không nên uống quá 1 lon bia 330ml, nồng độ cồn 5%, trong khi nam giới không uống quá 2 lon. Nếu tuân thủ, sự ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe không đáng kể, đây là mức giới hạn thông thường.

Bia 0 độ được khử cồn, nhưng có nhiều loại vẫn tồn tại một nồng độ nhất định. Về cơ bản, công nghệ để loại bỏ cồn hoàn toàn nhưng vẫn giữ được hương vị là rất khó.

Sử dụng đồ uống có cồn về cơ bản đều không tốt, dù uống trong mức được khuyến cáo nhưng nếu uống liên tục, vẫn có thể làm gia tăng gánh nặng cho gan, khiến gan quá tải. Đó là vì gan đảm trách không chỉ nhiệm vụ chuyển hóa cồn (từ chất có hại thành chất không có hoặc ít có hại rồi thải ra ngoài qua hệ bài tiết) mà còn nhiều nhiệm vụ khác.

Uống bia không cồn, 0 độ, về cơ bản không mang lại lợi ích quá nhiều so với bia có cồn. Dù các loại bia có nồng độ cồn 0,5% trở xuống có thể chỉ khiến người uống có cảm giác “lâng lâng” như ăn các loại hoa quả lên men (như chuối chín kỹ), nhưng sau khi uống 1 két bia này, tình hình có thể thay đổi theo hướng tiêu cực hơn.

Với quy định gần như mang tính tuyệt đối như hiện nay, một số loại bia được dán nhãn “không cồn” vẫn có thể sẽ khiến người cầm lái đối diện nguy cơ bị xử phạt nếu lượng uống quá nhiều hoặc loại bia được chọn có nồng độ cồn cao hơn công bố.

Từ nay: 2 trường hợp này không được cấp Giấy phép lái xe máy, dù gửi hồ sơ đi cũng bị trả vềMua nhà chung cư được ở bao lâu? Người dân cần phải biết trước khi giao dịch mua bán

Nguồn: Nguồn phunutoday.vn

Uống bia 0 độ thổi nồng độ cồn có lên hay bị phạt không? - Tin Tức